(ĐỒNG TÂM) - UBND xã vừa ban hành Kế hoạch số 46/KH-UBND ngày 04/9/2025 về kiểm soát thủ tục hành chính xã Đồng Tâm năm 2025.
Việc triển khai Kế hoạch nhằm thực hiện các nhiệm vụ góp phần xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, liêm chính, tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp; tập trung thực hiện đồng bộ các nội dung trọng tâm trong công tác cải cách thủ tục hành chính, gồm: Công tác kiểm soát thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đồng thời, cải thiện toàn diện chỉ số đánh giá cải cách hành chính, nhất là Chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, PCI, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, nâng cao mức độ hài lòng và niềm tin của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Kế hoạch yêu cầu tăn cường kiểm soát, chuẩn hóa thủ tục hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tiếp tục kiện toàn Trung tâm Phục vụ hành chính công xã, đảm bảo các điều kiện triển khai số hóa hồ sơ, giải quyết thủ tục không phụ thuộc địa giới hành chính, thanh toán trực tuyến, không dùng tiền mặt, và khai thác hiệu quả dữ liệu dân cư trong quá trình xử lý hồ sơ. Tăng cường giám sát, đánh giá hoạt động của Trung tâm, xử lý nghiêm các trường hợp nhũng nhiễu, quan liêu, gây phiền hà, đồng thời thực hiện xin lỗi tổ chức, cá nhân khi trễ hẹn trong giải quyết thủ tục.
Đẩy mạnh chuyển đổi số toàn diện, thực chất trong cung cấp dịch vụ công và thanh toán trực tuyến; thực hiện nghiêm quy trình tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến; kết nối, chia sẻ dữ liệu từ các cơ sở dữ liệu quốc gia và chuyên ngành nhằm cắt giảm, đơn giản hóa hồ sơ, giấy tờ công dân, doanh nghiệp. Triển khai giải pháp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thông qua Tổ công nghệ số cộng đồng, hỗ trợ thực hiện thủ tục trực tuyến, thông báo tiến độ giải quyết hồ sơ qua tin nhắn, nâng cao hiệu quả tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị.
Kịp thời động viên, khen thưởng tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, minh bạch, hiện đại và phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp.
Để hoàn thành các yêu cầu đề ra, UBND xã yêu cầu các phòng, ban chuyên môn và đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện một số nội dung trọng tâm. Trong đó, tập trung nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính trong công tác kiểm soát và cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đảm bảo công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, đồng thời tăng cường đối thoại, tiếp nhận và xử lý kịp thời phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp. Xã thường xuyên rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm giấy tờ không cần thiết, giảm chi phí tuân thủ cho tổ chức, cá nhân; đồng thời chuẩn hóa, phân cấp, ủy quyền hợp lý trên cơ sở bảo đảm điều kiện thực hiện theo quy định.
Tất cả thủ tục hành chính nội bộ được công khai minh bạch, việc giải quyết hồ sơ theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được triển khai đồng bộ, đúng quy trình. UBND xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục, khai thác và tái sử dụng hiệu quả dữ liệu số nhằm nâng cao chất lượng phục vụ. Bên cạnh đó, xã tăng cường kiểm tra, giám sát công tác kiểm soát và giải quyết thủ tục hành chính tại các phòng, trung tâm trực thuộc; nghiên cứu, đề xuất giải pháp, sáng kiến mới, nhân rộng mô hình hiệu quả, cách làm sáng tạo trong cải cách hành chính, góp phần xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt hơn người dân và doanh nghiệp./.
Ý kiến bạn đọc
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Hôm nay
Tổng lượt truy cập